“Chấm than (!) vui nhận chữ chi “之”
Làm nghề bảo vệ khác gì “Công An”
Luân phiên canh gác địa bàn.
Thâm niên mới rõ kẻ gian, người hiền!”
Những vần thơ giản dị, mộc mạc ấy là một trong số ít những bài thơ tôi biết về các bác, các chú bảo vệ. Mỗi lần đi qua một ngôi trường nào đó, tôi lại nghĩ ngay đến những vần thơ ấy, nghĩ về những người bảo vệ thầm lặng trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học. Một chiều cuối tháng 7 năm 2013, tại ngôi trường THCS Phúc Đồng, tôi đã gặp anh Khuyến – anh bảo vệ cần mẫn, chăm chỉ của trường. Ngày đầu tiên gặp anh, tôi đã vô cùng ấn tượng về sự tỉ mỉ, ân cần trong công việc; sự nhiệt tình, chu đáo anh dành cho mọi người… Chính điều đó đã thôi thúc tôi dành trọn những trang viết xúc động này tới anh!
Phúc Đồng - ngôi nhà thứ hai tràn đầy yêu thương

Năm 2013, anh Khuyến bén duyên với trường và công tác từ đó đến nay. Tình cờ một lần ngồi nói chuyện với anh, tôi có hỏi về lý do anh gắn bó với trường, anh xúc động chia sẻ: “Trước đó, anh từng làm trong công ty nhưng môi trường làm việc khá nguy hiểm. Sở dĩ anh lựa chọn về trường vì anh thấy đây là một môi trường an toàn, lành mạnh. Hơn cả, anh rất yêu quý các bạn nhỏ, chúng cũng như con cháu của anh vậy. Chính nơi đây giúp anh có thêm nhiều trải nghiệm và hiểu hơn về lũ trẻ”. Nghe anh nói, lòng tôi lại trào dâng cảm xúc ngưỡng mộ … Có những lý do để gắn bó thật sự giản đơn nhưng vô cùng ý nghĩa. 12 năm gắn bó với trường, coi trường là nhà; đồng nghiệp, học trò là người thân; anh luôn coi công việc mình làm là ý nghĩa và cao cả chứ không hề giản đơn như mọi người vẫn nghĩ. Dù là ngành nào, nghề nào cũng thật đáng quý, đáng trân trọng, đáng tự hào. 12 năm có thể không quá dài so với một đời người nhưng chừng ấy thời gian cũng đủ khắc ghi vào trái tim đồng nghiệp, học trò và phụ huynh những dấu ấn về anh – “người gác đền” thầm lặng cống hiến hết mình cho cuộc đời.
Yêu nghề, say lao động và hành trình khẳng định bản thân
Với đặc thù công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, chăm chỉ; dù ngày mưa hay ngày nắng, dù đêm đông rét buốt hay ngày hè nóng nực; anh Khuyến chưa từng quên lịch trực, lơ là trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học. Có lẽ bởi yêu nghề, say lao động nên anh luôn có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc.
Nhắc đến anh Khuyến của trường tôi, sẽ thật thiếu sót nếu như không nhắc đến những hoạt động chung sức, thiện nguyện vì cộng đồng mà anh đã nhiệt tình tham gia. Đặc biệt, anh là một tấm gương điển hình trong phong trào hiến máu nhân đạo của nhà trường nói riêng và của phường Phúc Đồng nói chung. 10 lần tham gia hiến máu nhân đạo, mỗi lần là một cảm xúc rất khác. Anh chia sẻ: “Ban đầu khi chưa hiến máu lần nào, anh cũng khá lo lắng. Nhưng cứ hiến một lần, hai lần, … rồi đến hiện tại là 10 lần… Càng hiến anh càng thấy việc làm này ý nghĩa vì mình đã giúp đỡ được bệnh nhân và người nhà của họ. “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại” anh Khuyến luôn tâm niệm như thế và anh là một tấm gương sáng cho các thế hệ đoàn viên trẻ của nhà trường.
Anh Lưu Khắc Khuyến tham gia hiến máu năm 2024
Một người con hiếu thảo, một người bố tận tuỵ
Dù bận rộn trong công việc nhưng khi về nhà, anh Khuyến luôn là một người con hiếu thảo, một người chồng ân cần, một người bố tận tuỵ. Anh luôn quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ bằng tình cảm vô bờ bến. Gia đình anh nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, là tấm gương sáng tại địa phương. Những đứa trẻ được lớn lên từ đôi bàn tay của mẹ cùng với sự nghiêm khắc, ân cần của bố - đó là điều tuyệt vời và hạnh phúc nhất đối với anh.
Với anh Khuyến, anh luôn tâm niệm làm tất cả mọi việc vì chữ “Tâm”. Chính vì vậy, trong mọi hoàn cảnh hay trong các mối quan hệ, anh luôn đặt chữ Tâm lên hàng đầu. Tôi ngưỡng mộ, quý mến anh bởi nhiều điều, hơn cả là phẩm chất đạo đức, nhân cách cao đẹp của một con người bình thường.Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: “Trong muôn ngàn bông hoa, lương thiện là bông hoa xinh đẹp nhất”… Những điều anh nghĩ, anh làm cho cộng đồng thật đẹp. Tôi mong tấm gương của anh – “người gác đền” cần mẫn, tận tuỵ sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều người, đặc biệt là các thế hệ học sinh.