Hội thi Giáo viên giỏi cấp Quận là một hoạt động trọng tâm, thiết thực, được tổ chức thường xuyên và nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Hội thi nhằm phát hiện và vinh danh những điển hình tiên tiến, tạo động lực cho sự phát triển nền giáo dục của mỗi địa phương và toàn ngành; tạo cơ hội cho giáo viên phấn đấu, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thúc đẩy rèn luyện, tự học, sáng tạo, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy. Cô giáo Nguyễn Thị Tỉnh đại diện cho giáo viên trường Trung học cơ sở Phúc Đồng, Long Biên tham dự cuộc thi cấp Quận môn Ngữ văn.

Vào sáng ngày 18/02/2025, cô giáo Nguyễn Thị Tỉnh đã tham gia hội thi với tiết dạy bài thơ “Lượm”. Mở đầu tiết dạy, trò chơi “Lật mảnh ghép” được dẫn dắt bởi hai bạn học sinh – hai MC dễ thương và duyên dáng nhằm thu hút sự chú ý, kết nối giữa vốn trải nghiệm thực tế và văn học của học sinh. Sau hoạt động này, mỗi học sinh tham dự tiết học đều khơi dậy những cảm xúc đối với những người anh hùng nhỏ tuổi của dân tộc, tạo tiền đề để kết nối với bài dạy, kết nối mạch cảm xúc cùng tác giả.
Sau hoạt động khởi động, giáo viên bắt đầu cho học sinh đọc văn bản. Đặc biệt, cô giáo đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, đem đến sự sáng tạo và mới lạ cho bài học. Bên cạnh đó, giáo viên đọc mẫu cho học sinh, nhắc các em cần quan tâm tới những thẻ chỉ dẫn theo dõi, hình dung trong sách để đọc bài được tốt hơn.
Ở phần tiếp theo của tiết dạy, giáo viên và học sinh cùng tìm hiểu những thông tin chung về tác giả và tác phẩm qua phiếu bài tập đã giao về nhà trước tiết học, kết hợp cùng một đoạn phỏng vấn “Cùng tập làm phóng viên nhí”. Cũng trong phần này, học sinh đã nhập vai vào một phóng viên và nhà thơ Tố Hữu để trò chuyện, chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác và cảm hứng sáng tác bài thơ “Lượm”.
Đến với phần Khám phá văn bản, học sinh được tìm hiểu về đặc trưng thơ có yếu tố tự sự, miêu tả được thể hiện trong bài thơ. Với thao tác này, học sinh sẽ không chỉ vận dụng tri thức Ngữ văn đã học để hiểu hơn về bài thơ Lượm mà còn có thể củng cố và khắc sâu kiến thức về thơ có yếu tố tự sự, miêu tả, giúp học sinh biết cách tìm ra các dấu hiệu riêng để nhận biết thể loại thơ này với các thể loại khác. Với phiếu học tập được thiết kế thông minh, bắt mắt cùng với các chỉ dẫn rõ ràng, các em học sinh đã có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ này từ ở nhà.

Đi vào tìm hiểu chi tiết tác phẩm hơn nữa, giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học phát huy được tính chủ động và tích cực của học sinh để giúp các em đi từ những đặc sắc về nghệ thuật tới nêu được những cảm nhận về yếu tố tự sự, miêu tả trong bài thơ. Cô giáo Nguyễn Tỉnh cũng tổ chức linh hoạt hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm lớn cho học sinh phù hợp theo khối lượng nhiệm vụ khác nhau. Một lần nữa, những phiếu học tập được cô giáo chuẩn bị kĩ lưỡng, cẩn thận đã phát huy được vai trò, trở thành công cụ hữu ích trong quá trình khám phá của học sinh. Kết thúc hoạt động, kết hợp với phần bình giảng bằng giọng nói trầm bổng, ấm áp của giáo viên, học sinh như được ngược dòng thời gian quay về thời điểm khánh chiến chống Pháp để hình dung trước mắt hình ảnh chú bé Lượm nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, yêu đời, lạc quan trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với người chú Hà Nội.

Phần cuối cùng của tiết học là phần Luyện tập và Vận dụng. Đến với phần này, cô giáo giao nhiệm vụ viết kết nối với đọc và hướng dẫn học sinh một số yêu cầu để các em có thể hoàn thành tại nhà.

Có thể nói, sự thành công của những tiết học nhờ phần lớn vào sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn, khả năng truyền đạt tự tin, dẫn dắt linh hoạt của cô giáo cùng niềm say mê học tập, chủ động, tích cực và sáng tạo của các con học sinh lớp 6A4. Hi vọng tổ bộ môn Xã hội nói riêng và toàn nhà trường nói chung sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện những tiết dạy lí thú, hấp dẫn hơn thế, để học sinh trường THCS Phúc Đồng phát huy năng lực toàn diện, bay cao và vươn xa tới chân trời tri thức rộng mở.